Game bigkool Ngành game Trung Quốc đang tìm đường vươn ra thế giới

Matt Martin, một chuyên gia trong ngành củaGamesindustryđã chia sẻ quan điểm của mình về thị trường game cũng như ngành công nghiệp trò chơi tại Trung Quốc, thứ được mệnh danh là con quái vật mạnh mẽ và không kém phần ranh.

Là một trong số những người vừa tham gia sự kiện ChinaJoy 2013 cuối tuần trước tại Thượng Hải, Martin nói rằng mình đã "có một sự thay đổi ý kiến rõ rệt về thị trường game Trung Quốc".

Theo ông, ChinaJoy trong những năm gần đây được nhiều người nhóng là đã lớn hơn E3, "nóng" hơn E3 và quy mô, đồ sợ hơn cả E3, sự kiện game quốc tế được coi là lớn nhất thế giới diễn ra thường niên trong tháng 6. Lượng người tham gia, số lượng các sản phẩm game được đưa ra, sự đa dạng về nội dung và cả hình thức, những con số khổng lồ về showgirl, cosplay, lượng hợp đồng được ký kết...

Cuộn tới hơn 200.000 lượt du khách trong năm ngày, 5 phân khu lớn và hai khu vực dành cho doanh nghiệp (B2B) ở ChinaJoy đã hoàn thành sứ mệnh kết nối cũng như giải trí cho cộng đồng game thủ trong nước.

Đến số lượng các nhiếp ảnh gia tại ChinaJoy cũng là một con số có thể ghi vào sách kỷ lục.

Tuy nhiên, một thực tại là không có nhiều các gương mặt đại diện từ các hãng game phương Tây xuất hiện tại đây ngoài một số nhàtải  game bigkool phát hành, các công ty tiền phong, ngân hàng hoặc quỹ đầu tư...

"Trung Quốc là một khu vực đích thực khó khăn để làm kinh doanh đối với các công ty có văn hóa cũng như ý kiến đậm chất phương Tây, những lý do để giải thích sự thất bại đôi khi khá rõ ràng hoặc hết sức khó hiểu. Tuy nhiên, hình như các tập đoàn hay công ty lớn chưa có sự cống hiến và niềm say mê đối với việc tạo ra một thứ gì đó mới mẻ, có khả năng bùng nổ mà đơn giản muốn dập khuôn và đưa hình mẫu công ty ở nước ngoài sang thị trường mới này", Martin phân bua.

Các chính sách bảo hộ là một phần nguyên do giúp các công ty game trong nước của Trung Quốc phất lên "như diềutải game  bigkool gặp gió".

Trên tai bigkool online thực tiễn, chính quyền các địa phương và cả cơ quan chính phủ nhận biết, hiểu rất rõ giá trị mà ngành công nghiệp game có thể mang lại trong việc xuất khẩu cũng như phát triển nền kinh tế.

Vì thế màconsole, PC, thị trường game di động, các công ty tương trợ, trung gian... Thảy đều được bảo hộ. Ngành công nghiệp game được dự đoán kiên cố sẽ tăng trong ít ra 24 tháng tới và theo các chuyên gia, Trung Quốc giờ đây không còn là một thị trường mới nổi, mà đã đô thị trường đang phát triển rất mạnh. Những thay đổi hiện ra hàng ngày và nếu không bắt đầu đi theo xu thế, công ty nhỏ lẻ và thiếu kinh nghiệm gần như chắc chắn bị bỏ lại và đào thải.

Chưatải game bigkoolra mắt nhưng Black Gold Online đã đốt cả núi tiền.

Bằng cớ về sức mạnh của các công ty game Trung Quốc có thể được trông coi qua tỉ dụ về Snail Games, hãng phát triểnCửu Âm Chân Kinh. Mới đây, để tập hợp phát triển sản phẩm mới của mình làBlack Gold Online,công ty này đã tuyển dụng tới 3.000 người, thuyết phục 4 nhà băng lớn để vay gần 100 triệu USD, hợp tác với Shanda Games để hãng này đồng ý đầu tư thêm 32 triệu USD khi game phát hành vào năm tới. Một Bằng chứng hùng hồn cho thấy sự thẳng cánh bigkool online trong việc ăn tiêu cũng như khả năng cuộn nguồn vốn từ những người không biết gì về game vào lĩnh vực này.

Trong mảng game di động, một công ty có tên CocoaChina đã thu về hơn 12 triệu USD doanh thu trong vòng một tháng, trong đó 95% số tiền đến từ các game thủ tai game bigkool địa phương, chỉ có 5% là doanh số bán hàng quốc tế. Rõ ràng, thị trường nội địa của quốc gia đông dân nhất thế giới này vẫn đủ "máu" nuôi sống ngành công nghiệp game được ví như con đỉa đói đang không ngừng lớn dậy.

Game trên trình duyệt vẫn còn rất phổ quát ở châu Á nhưng nghe đâu không được ưu ái và thành công ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, doanh thu từ thị trường nội địa đã quá đủ với các hãng phát triển và họ không cần phải tốn thời kì nghĩ cách chiều lòng các game thủ "tóc vàng mắt xanh" khó tính. Bằngtải game bigkoolcách tận dụng lợi thế sân nhà, tăng cường phát triển kinh dinh ở các đô thị lớn cũng như thực hành các dự án đầu tư táo tợn tại Mỹ hay châu Âu, các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc đang tỏ rõ sự khôn ngoan của mình trong việc cỡ chiến lược phát triển bền vững.

Thị trường nội địa với lượng game thủ đông nhất thế giới này vẫn đủ sức nuôi dưỡnggame bigkoolngành công nghiệp game phát triển trong nhiều năm tới mà không cần phụ thuộc vào nguồn ngoại tệ từ bên ngoài.

Ở góc cạnh còn lại, mới đây sau một cuộc đàm phán và những hợp đồng mua bán cổ phiếu có giá trị hàng tỷ USD, Vivendi đã không còn là cổ đông chính sở hữu Activision Blizzard mà thay vào đó là một công ty độc lập do Kotick & Kelly, tập đoàn đầu tư bao gồm ba "đại gia" chính là Tencent, Davis Advisors và Leonard Green & Partners nắm giữ.

Tencent hiện cũng đang là công ty phát hành phiên bảnCall of Duty Onlineđộc quyền cho thị trường Trung Quốc, là hãng sở hữu hãng phát triểnLeague of Legends- Riot Games cùng một ít cổ phần không quá lớn nhưng cũng đáng kể của Epic Games. Có thể nói, bàn tay của tập đoàn Tencent đã vươn xa tới mức có thể tác động lên công ty game hàng đầu phương Tây, hãng phát triển game PC nhiều người chơi nhất, hãng phát hành game console được coi là lớn nhất làngtải game bigkoolgame quốc tế.

Perfect World, một công ty game lớn khác cũng đang dồn sức cho việc phát triển các game bom tấn trực tuyến theo định dạng Free-to-play để chiếm lĩnh thị trường khu vực và lăm le vươn ra thế giới.

"Như các nhà phát triển hay nói, bạn cần phải là người trước hết hoặc tốt nhất trong lĩnh vực kinh dinh của mình. Trung Quốc nay đã là một thị trường được thiết lập ổn định và đa dạng, vì thế rất khó để trở thành người trước tiên. Trong trường hợp đó, bạn phải tìm được cách phát triển các trò chơi của mình tốt nhất có thể", vị chuyên gia này san sớt quan điểm.

Bảo Nam

Nguồn: taive.Net